TÌM HIỂU NÚT BẤM TRONG THANG MÁY VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

TÌM HIỂU NÚT BẤM TRONG THANG MÁY VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Thang máy là phương tiện vận chuyển con người lên các tầng cao vô cùng quen thuộc, chúng phổ biến ở thành thị, nhà cao tầng hay các thành phố lớn. Bạn có bao giờ để ý rằng các nút bấm thang máy bên cạnh những con số sẽ có thêm những chấm nhỏ, mục đích của những dấu chấm đó là gì? Các mẫu nút bấm tầng thang máy trong và ngoài cabin có gì khác nhau.

Các loại nút bấm hiện nay

Trên thị trường hiện nay sẽ phân ra làm 2 loại nút bấm phổ biến là:

Nút bấm thang máy cơ học

Nút bấm thang máy cơ học hiện nay được phổ biến nhất do các ưu điểm mà chúng mang lại như:

– Đa dạng mẫu mã, nhiều loại nút bấm khác nhau có hình dạng như: Tròn, vuông, nút hình wlip, hình lục giác,… nên phù hợp lắp dặt với nhiều loại kiến trúc thang máy. Điều này cũng giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua hàng.

– Do là cơ học nên cần phải sử dụng tay ấn mang lại cảm giác thật khi thao tác, giá thàng phải chăng và độ bền khá cao.

– Nút bấm cơ có khả năng vô cùng linh hoạy trong việc hoàn thiện hỗ trợ các chỉ dẫn thêm hoặc chữ nổi cho người khuyết tật có thể sử dụng thận lợi.

nut-bam-co-thang-may

Các hình dạng nút bấm cơ thang máy

Bên cạnh đó thì dù là sản phẩm gì cũng sẽ có nhược điểm riêng, dòng nút cơ này cũng vậy, chúng dẽ bị kẹt bụi bẩn ở giữa các nút bấm. Không những vậy các công trình cao cấp, sang trọng thì nút bấm cơ sẽ không được phù hợp cho lắm.

Nút bấm thang máy cảm ứng

– Đây là sản phẩm tiến tiến hơn so với nút cơ là tính thẩm mỹ cao và chất lượng. các công trình cần sự sang trọng sẽ thường lựa chọn loại nút bấm cảm ứng này.

– Nút bấm cảm ứng được phân 2 loại chính: Một là chỉ trang bị phần cảm ứng ở bề mặt nút ẩn, không trang trí toàn bộ bảng cảm ứng. Hai là toàn bộ khu vực bảng điều khiển gọi tầng ở cửa tầng và bên trong cabin của thang máy đều là cảm ứng.

nút bấm thang máy cảm ứng

Nút bấm cảm ứng thang máy

Tuy nhiên, dòng nút bấm cảm ứng có nhược điểm là hay bị lỗi, thiết bị thay thế thường không có sẵn làm ngắt quãng quá trình sử dụng thang của quý khách.

Tìm hiểu ký tự chấm trên nút bấm thang máy

nút bấm thang máy

– Bạn có nhìn thấy các dấu chấm nhỏ cạnh các con số không, chúng biểu tượng cho điều gì? Phải chăng là một ký hiệu nào đó?

– Đúng vậy những dấu chấm trên được nằm ytong một hệ thống mang tên: ” Hệ thống chữ viết nổi”. Hay còn có tên gọi khác là Braille, đây là một dạng chữ viết dùng các dấu chấm in nổi dành cho người khiếm thị có thể nhận biết được các chữ hay con số. Bảng chữ viết này được phát mình bởi ông Louis Braille, là người bị mất thị lực do một tai nạn khủng khiếp năm 15 tuổi. Nên chính ông là người thấu hiểu được khó khăn khi học cái chữ của người khiếm thị, giúp ông phát mình ra bảng chữ nổi này.

bảng chữ nổi

Hệ thống bảng chữ nổi Braille

– Hệ thống chữ nổi Braille ra đời năm 1824, chúng được xây dựng dựa trên nền tảng là một nhóm 6 dấu chấm chia thành hai cột, mỗi cột có 3 chấm.

– Hệ thống Braille này được đưa vào Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX. Tuy nhiên, mẫu hệ thống Braille cho người mù tại nước ta sử dụng có phần đặc biệt hơn vì sự không đồng nhất giữa các miền và các trường học. Nguyên nhân chính vì nguyên mẫu Braille vốn dĩ là tiếng La-tinh.

bảng chữ nổi

Bảng chữ nổi tại Việt Nam

Và vì thế những chữ trong tiếng Việt mà tiếng La-tinh không có được nên người Việt đã tự sáng lập và thêm vào đấy một vài kí hiệu đặc biệt mà chỉ tại Việt Nam mới có: Â, Ê, Ô, Đ…

=> Nút bấm trong và ngoài thang máy là sản phẩm giúp ta gọi tầng thang máy khi muốn di chuyển lên/ xuống một tầng nào đó. Ngoài chức năng đó ra thì nút bấm được trang bị cho thang máy có lợi ích rất hơn và cần thiết  trong việc đảm bảo cho quá trình ứng dụng thiết bị hữu ích này có độ chính xác cao, từ đó mang lại hỗ trợ đắc lực cho con người và giúp thang máy trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều người.
Tham khảo thêm bài viết

Hệ điều khiển thang máy VVVF 

Lựa chọn tốc độ cho thang máy

Thăng Long Ocean- Địa chỉ cung cấp thang máy uy tín