Nguyên lý hoạt động và phân loại cáp tải thang máy

Nguyên lý hoạt động và phân loại cáp tải thang máy

Thang máy gia đình hiện nay là sản phẩm vô cùng thân thuộc của mỗi hộ gia đình, mỗi bộ phận của thang máy đều có các chức năng và cách vận hành khác nhau. Chính vì vậy việc tìm hiểu cấu tạo của sản phẩm cũng nguyên lý hoạt động sẽ giúp khách hàng sử dụng sản phẩm tốt nhất. Cáp tải thang máy là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng. Dưới đây cùng TLOE tìm hiểu cáp tải thang máy là gì? Cấu tạo cáp tải và nguyên lý hoạt động cũng như phân loại cáp tải.

CÁP TẢI THANG MÁY LÀ GÌ?

Cáp tải thang máy là một sản phẩm có tác dụng nâng hạ cabin và đối trọng, đây là bộ phận chịu toàn bộ tảu trọng của thang máy nên chúng cần có độ bền và khả năng chịu lực ma sát với puli theo tính toán của nhà sản xuất. Cabin được nối với đối trọng bằng cáp thép chuyên dụng dùng cho thang máy và kết nối với động cơ qua rãnh puli. Khi động cơ quay, Puli quay kéo cáp di chuyển đưa cabin đến vị trí yêu cầu, đảm bảo cho cabin và đối trọng chạy dọc theo ray dẫn hướng.

Cấu tạo cáp tải thang máy

Cáp tải thang máy giúp nối cabin và đối trọng để truyền lực dẫn dộng của máy kéo đến cả cabin lẫn đối trọng. Cấu tạo của cáp thang máy cũng không quá phức tạp. Tùy theo từng loại thang máy cũng như tải trọng mà cáp thang máy sẽ có kích thước khác nhau. Đường kính cáp thông thường sẽ từ 8mm, 12mm, 14mm,… Nhưng đường kính cáp không được nhỏ hơn 8mm.

Cáp tải thường được dùng nhất trong thang máy là cáp bện, được cấu tạo từ các tao cáp. Các tao cáp lại được cấu tạo từ các sợi cáp nhỏ có đường kính từ 0,2mm đến 3mm. Phần giữa dây cáp được cấu tạo là lõi théo hoặc lõi gai chứa dầu, phần lõi này được làm theo cách bện xuôi hoặc bện ngược. Lõi cáp phải là một trong các loại như: Sợi; thép; vật liệu composit trên nền thép, nghĩa là thép cùng với sợi hoặc thép cùng với polime; vật liệu phi kim loại, khác với sợi.

PHÂN LOẠI CÁP TẢI THANG MÁY

Cáp tải thang máy là sản phẩm vô cùng đặc biệt, mỗi kích thước của cáp sẽ tương ứng với từng công trình khác nhau. Để phân loại cáp tải sẽ dựa vào hình dáng phân ra làm 2 loại là: Cáp tải tròn và cáp tải dẹt.

1. Cáp tải tròn

Trong cáp tải tròn cũng sẽ phân ra làm 2 loại khác nhau là: Cáp tải tròn thông thường và cáp tròn phủ nhựa sẽ có những đặc điểm và cấu tạo khác nhau.

Cáp tròn thông thường

– Đối với dòng cáp này được sử dụng khá phổ biến cho thang máy, đây chính là cáp dạng bện. Được hình thành từ các tao cáp với mỗi tao cáp là một sợi thép có đường kính đạt 0,2 – 3mm. Những tao cáp này được bện với nhau một cách chắc chắn và bền bỉ, đảm bảo mang lại độ bền lý tưởng, độ an toàn cao cho người sử dụng thang máy.

– Đặc điểm cáp tròn thông thường là khá cứng, dễ bị mài mòn, hoạt động trong môi trường bụi bặm dễ bám bẩn. Vì vậy khi sử dụng cáp này nên chú ý kiểm tra vệ sinh thường xuyên nhằm đảm bảo cho thiết bị có chất lượng cao, phục vụ con người một cách tốt nhất.

cáp tải thang máy

Thang máy gia đình liên doanh sử dụng cáp tải tròn

Cáp tròn phủ nhựa

Cấu tạo giống cáp tròn thông thường nhưng khác một điểm là được bọc nhựa bên ngoài. Do đó chúng có khả năng linh hoạt hơn cũng như kéo tải tốt hơn loại cáp truyền thống thông thường. Khả năng bào mòn thấp, tuy nhiên tuổi thọ của lớp phủ nhựa bên ngoài khá thấp.

2. Cáp dẹt

– Cấu tạo bằng các sợi carbon siêu nhẹ nên có các ưu điểm như:

+ Trọng lượng nhẹ

+ Độ bền cao

+ Tuổi thọ của cáp phù hợp với những dự án có thang máy di chuyển tốc độ cao trong tòa nhà

– Được ứng dụng công nghệ Ultrarope giảm tối đa sự rung lắc của thang khi di chuyển, tăng 60% khối lượng chuyên chở được của thang và giảm 15% tiêu hao năng lượng nhờ khả năng kiểm soát ma sát tốt hơn và đang được các nhà sản xuất thang máy lớn trên thế giới sử dụng trong các công trình thang máy của mình.

cáp dẹt thang máy

Cáp dẹt dùng cho thang máy cao tầng

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn duy trì độ bền cho cáp tải thang máy

                                          Các mẫu thang máy gia đình được ưa chuộng hiện nay

   Thang máy gia đình cho nhà cải tạo- thang máy không phòng máy

Kích thước thang máy gia đình nhỏ nhất tại Hà Nội

Thang máy gia đình chất lượng số 1 tại Hà Nội- HCM

Khi hiểu được các nguyên lý hoạt động cũng như loại cáp tải sẽ giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho công trình nhà mình. Công ty CP TM&SX thang máy Thăng Long Ocean là đơn vị chuyên cung cấp, sản xuất và lắp đặt các dòng thang máy gia đình, thang máy tải khách, thang máy tải hàng,.. đa dạng về kích thước cũng như mẫu mã. Để được tư vấn và báo giá sản phẩm quý khách vui lòng liên hệ theo số hotline: 0902.809.111