Hệ điều khiển thang máy VVVF - ACVV là gì? Phân loại các tủ điều khiển cho thang máy

Hệ điều khiển thang máy VVVF – ACVV là gì? Phân loại các tủ điều khiển cho thang máy

Một thiết bị thang máy khi muốn hoạt động tốt thì bộ phận điều khiển thang máy cần đạt chất lượng tốt. Vì vậy, việc tìm hiểu các loại điều khiển cũng như nắm giữ được nguyên lý hoạt động của sản phẩm sẽ giúp bạn lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất. Bài viết dưới đây TLOE sẽ cho bạn thêm tin về tủ điều khiển VVVF là gì? Và cách phân biệt các loại tủ điện.

1. Tủ điện thang máy là gì?

– Tủ điện một một bộ phận rất quan trọng của thang máy, đây được coi như là bộ đầu não của sản phẩm có chức năng điều khiển các hoạt động của thang máy.

– Nhưng để hoạt động được tốt thì tủ điện cần có tác động của con người, thông qua các bộ điều khiển để truyền tín hiệu đến các bộ phận khác lúc này thang máy mới hoạt động.

>>> Xem thêm: Thẻ từ cho thang máy <<<

tủ điện thang máy

Cấu tạo của tủ điện sẽ gồm:

– Hệ điều khiển: Có rất nhiều loại nhưng trên thị trường hiện nay phổ biến nhất là 2 dòng hệ điều khiển VVVF và ACVV

– Hệ điều hành: Có nhiệm vụ xử lý các tín hiệu cho hệ thống điều khiển

– Mạch chọn lựa: Sẽ tác động đến hệ điều hành để chọn được chiều, hướng di chuyển phù hợp cho thang máy cũng như dừng đúng vị trí đã xác định.

– Hệ thống an toàn và tiện nghi: Các tác dụng duytrif hoạt động của thang máy trong trường hợp thang máy mất điện, di chuyển đến tầng gần nhất thì hệ thống chiếu sáng vẫn hoạt động.

2. Hệ điều khiển thang máy VVVF

– VVVF viết tắt bởi Variable Voltage Variable Frequency, đây là thiết bị điều khiển tốc độ vô cấp bằng hệ thống thay đổi điện áp và tần số đảm bảo cho thang máy chạy êm và dừng tầng chính xác hơn đồng thời tiết kiệm được hơn 40% điện năng tiêu thụ.

– Những loại thang máy sử dụng tủ điều khiển VVVF khi hoạt động dòng điện áp 3 pha được chỉnh lưu thành 1 pha rồi mới nghịch chuyển thành 1 chiều và quay lại 3 pha, mang điện áp và tần số mong muốn của thiết bị và người dùng.

– Hoạt động biến đổi điện áp của VVVF nhằm mục đích chính là phục vụ hạn chế gia tốc của motor mỗi khi khởi động và dừng lại. Điều này đồng nghĩa với việc, khi gia tốc giảm thì cabin thang máy bắt đầu hoạt động và dừng lại giúp người trong cabin có cảm giác tự nhiên, thoải mái và an toàn….

hệ điều khiển thang máy VVVF

Cơ chế hoạt động của bộ điều khiển VVVF thang máy

– Như đã nói ở trên tủ điện thang máy có rất nhiều bộ phận khách nhau, chính vì thể mà mỗi chi tiết trong tủ điện thực hiện một chức năng khác nhau.

– VVVF hoạt động như sau: Tín hiệu điều khiển sẽ được truyền tới hệ thống điều khiển, đồng thời vị trí này tiếp nhận xử lý thông tin, phát tín hiệu đến mạnh động lực để từ đó giúpđộng cơ quay, cabin thang máy di chuyển tới vị trí mà chúng ta cần. Quá trình này được lắp đi lắp lại giúp con người sử dụng thang máy một cách đơn giản.

>>> Xem thêm:  TOP 2 thang máy gia đình được ưa chuộng nhất hiện nay <<<

Chức năng nổi bật của hệ điều khiển VVVF

– Tự động ghi nhớ các dữ liệu trong giếng thang ( Khoảng cách các tầng, số tầng, khoảng chuyển tốc độ)

– Tự động định hướng các ghi nhớ các tín hiệu vị trí tầng

– Tự động mở cử khi thang máy bằng tầng

– Tự động ghi lại các lỗi hay sự cố đã xảy ra

– Tự động trở về tầng trệt và chờ đón khách khi không có cuộc gọi nào.

– Tự động chuyển sang chế độ phục vụ có cháy khi có tín hiệu hoả hoạn 

– Tự động thông báo khi thang quá tải.

– Tự động hủy lệnh gọi nhầm trong cabin

– Di chuyển với tốc độ cực thấp để chuyển động về bằng tầng

– Tự động hủy cuộc gọi ngược chiều với chiều chuyển động

thang máy gia đình

>>> Xem thêm: Thang máy Thăng Long Ocean- Địa chỉ cung cấp thang máy gia đình uy tín <<<

Phân biệt hệ điều khiển VVVF và ACVV 

VVVF

ACVV

Đặc điểm cơ bản

Hoạt động theo dạng biến đổi điện áp và sự biến đổi tần số nguồn điện xoay chiều trước khi chính thức cấp cho motor hoạt động.

Biến đổi điện áp cảu nguồn điện trước khi được cung cấp cho motor. Cần sự trợ giúp của SCR để thực hiện kích dẫn

Tốc độ thang máy

Tốc độ thang máy dừng và di chuyển được mượt mà, êm ái tự nhiên hơn, tránh các tác động tiêu cự (giảm gia tốc ca bin).

Tốc độ thang máy dừng và di chuyển không được êm ái cho lắm.

Nhược điểm

Tủ điều khiển ACVV không chuyển được điện năng sang cơ năng mà buộc phải chuyển thành nhiệt năng. Chính đặc điểm này khiến  motor của tủ điều khiển khá nóng và buộc phải giải nhiệt cưỡng bức thông qua quạt điện.

Hiện nay, thang máy được lựa chọn sử dụng hệ điều khiển VVVF được sự yêu thích của mọi người nhiều hơn. bởi ưu điểm vượt trội, vận hành êm ái ngay cả khi dừng hay khởi động, đặc biệt là tiết kiệm điện năng cực kỳ hiệu quả.

Còn hệ thống tủ điện điều khiển ACVV không được ưa chuộng bằng do khả năng hoạt động không được êm ái và hao tốn rất nhiều điện năng khi hoạt động, đồng thời còn sinh nhiệt cao hơn.

Sơ đồ hoạt động hệ điều khiển VVVF

Tủ điều khiển thang máy

Thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hi vọng phần nào sẽ giúp bạn hiểu thêm về thang máy gia đình cũng như hệ điều khiển VVVF là gì? Lựa chọn hệ điều khiển nào sẽ phù hợp nhất.

Với hệ thống điều khiển VVVF chắc chắn sẽ tạo cho bạn những trải nghiệm thang máy tuyệt vời bởi sự tân tiến, hiện đại và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.