Ứng dụng công nghệ an toàn trong thang máy

Ứng dụng công nghệ an toàn trong thang máy

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ AN TOÀN TRONG THANG MÁY

Theo quy định về tiêu chuần an toàn cho thang máy tại Việt Nam thì tất cả các dòng thang máy đều phải được trang bị các thiết bị cứu hộ tự động dùng cho các trường hợp khẩn cấp. Các thiết bị này có thể có một hoặc nhiều nhưng đa số thang máy được tích hợp nhiều yếu tố an toàn. Sự kết hợp càng nhiều các thiết bị an toàn  thì độ an toàn càng cao do đó được sử dụng ưa chuộng hơn. Dưới đây TLOE sẽ giới thiệu một số ứng dụng công nghệ, thiết bị an toàn trong thang máy mà hầu hết sản phẩm thang máy nào cũng cần phải có.

thang máy gia đình

1. Tiếp điểm an toàn (Switch an toàn cửa)

Đây là thiết bị chỉ hoạt động khi cảm biến an toàn của thiết bị thang máy đó không may bị hỏng hoặc nhận dạng không đúng. Nếu không may bạn bị kẹt vào cửa thang thì Switch an toàn cửa sẽ hoạt động khiến cho thang máy dừng hoạt động, đồng thời phát ra âm thanh để nhận biết sự không an toàn này. Nhờ có Switch an toàn cửa mà ngay cả khi cảm biến an toàn cửa không hoạt động bạn cũng không phải lo lắng về quá trình đi lại trong thang máy gia đình của mình. Tình trạng kẹt cửa thang sẽ không xuất hiện gây ra những nguy hiểm không đáng có cho người sử dụng thang máy.

Đây là thiết bị dự phòng được ví như bộ phận thay thế cho cảm biến cửa trong trường hợp bộ phận này bị hỏng để đem lại sự an toàn cho người sử dụng

2. Công tắc hành trình.

Bộ phận này được lắp đặt ở hai đầu cửa thang máy. Ở tầng thấp nhất và tầng cao nhất đều được bố trí có lắp đặt công tắc hành trình nhằm đảm bảo cho quá trình kiểm soát việc hoạt động của thang máy đạt hiệu quả cao hơn. Mỗi vị trí gắn công tắc điểm tầng sẽ có khoảng 2-3 công tắc được sử dụng với chức năng như nhau. Những công tắc này đảm bảo cho việc kiểm soát quá trình hoạt động, vận hành của thang máy đạt được hiệu quả, tính chính xác cao hơn.

3. Bộ cứu hộ thang máy

Bộ cứu hộ thang máy là thiết bị không thể thiếu trong mỗi chiếc thang máy. Nó được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn trong các trường hợp bị mất điện, những đoạn, đảo đoạn nguồn điện.

Nguyên lý hoạt động của nó dựa trên sự tích điện từ ắc quy, khi thang máy bị mất điện nguồn điện từ ắc quy sẽ được sử dụng để cung cấp cho thang máy đưa cabin về nơi gần nhất, mở cửa và giúp người bên trong thoát ra ngoài. Khi có nguồn điện trở lại ắc quy sẽ tự động nạp và tích trữ cho những lần tiếp theo. Bộ cứu hộ được thiết kế có thể sử dụng từ 10-15 lần/ngày, do vậy bạn không phải lo lắng về độ an toàn khi sử dụng thang máy.

thiết bị thang máy

4. Bộ khống chế vượt tốc

Bộ khống chế vượt tốc hay còn gọi là thắng cơ được thiết kế để phục vụ độ an toàn trong các trường hợp đứt dây cáp hay tăng tốc đột ngột,..
Khi có sự tăng lên đột ngột về tốc độ di chuyển của thang máy, hệ thống thắng cơ sẽ hoạt động nhằm giúp cabin bám chặt vào rail dẫn hướng, khống chế cabin di chuyển theo đúng tốc độ quy định và tránh sự giảm tăng giảm đột ngột về tốc độ khiến người dùng mất an toàn.

5. Thiết bị tự giải thoát của thang máy

Các thiết bị cứu hộ của thang máy như chuông báo động, intercom dùng để người gặp nạn trong thang liên lạc ra bên ngoài để trợ giúp. Thiết bị này được ra đời sớm nhất và được ứng dụng trong tất cả các thang máy thông dụng ngày nay. Tuy nhiên thiết bị này có hạn chế đó là trong trường hợp khi người gặp nạn lên lạc ra bên ngoài nhưng không có ai ở đó, để khắc phục hạn chế này công nghệ an toàn thang máy đã phát triển ra hệ thống EMCALL

6. Hệ thống EMCALL

Hệ thống này có hai chức năng chính như sau:

1. Chức năng báo lỗi kỹ thuật về trung tâm dịch vụ: Hệ thống EMCALL được kết nối với tủ điện của thang máy và có khả năng ghi nhận 4 lỗi cơ bản khi vận hành thang: kẹt cửa, mất phanh, mất điện, vượt tốc, báo về Trung tâm dịch vụ khắc phục và phòng ngừa xảy ra các sự cố đáng tiếc.

2. Chức năng liên hệ khẩn cấp: Khi sự cố sảy ra trong cabin thang máy sẽ kích hoạt hệ thống này, hệ thống nhận biết sự cố đồng thời báo về trung tâm điều hành. EMCALL sẽ giúp bạn gọi đến 5 số điện thoại đã được cài đặt trước theo thứ tự số thứ nhất, nếu không liên hệ được thì sau 15 giây sẽ tự chuyển đến số thứ 2… liên tục lặp lại cho đến khi liên hệ được với bên ngoài thông qua hệ thống loa trong cabin. 

=> Thang máy gia đình được lắp công nghệ EMCALL sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người ở nhà một mình trong mọi trường hợp trên. Khi đó, bạn hoàn toàn yên tâm khi đi ra ngoài mà không phải lo lắng người ở nhà gặp phải các sự cố thang máy.

tư vấn thang máy