Hiểm họa tiềm ẩn từ thang máy giá rẻ

Hiểm họa tiềm ẩn từ thang máy giá rẻ

Bất cứ phương tiện nào khi đưa vào hoạt động thì đều được sản suất và kiểm định chất lượng rất cẩn thật và chính xác. Thang may tai khach cũng vậy, một trong những phương tiện được sản xuất và nhập khẩu ở những công ty uy tín trong nước cũng như thế giới. Tuy nhiên trong khi sử dụng, Thang máy tải khách cũng gây ra rất nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp, những nhà cung cấp này thường giả mạo hoặc tự sản xuất chế tạo nên thang máy giá rẻ và kém chất lượng thực sự là điều khiến không ít khách hàng hoang mang.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại Thang may tai khach với nhiều nhà cung cấp thang máy. Chính vì cạnh tranh nên các công ty đưa ra nhiều mức giá cả để kiếm khách hàng, và khách hàng mua thang máy giá rẻ đồng nghĩa với mức độ an toàn rất thấp. Thang may tai khach kém chất lượng không khác gì một chiếc lồng sắt treo lơ lửng được thiết kế rất sơ xài, không đầy đủ thiết bị đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra, liên quan đến tính mạng của con người. Chính vì vậy mà khi mua thang máy cần phải lựa chọn cẩn thận và không nên ham rẻ tiền mà không đảm bảo chất lượng.

Quy định chặt chẽ nhưng sự vi phạm vẫn cứ tiếp diễn ở thang máy, ít công ty thang máy nào tuân thủ. Thang máy giá rẻ tràn lan thị trường, nhiều chủ đầu tư biết nguy hiểm nhưng vẫn lắp đặt Thang máy tải khách kém chất lượng này và các chế độ bảo trì không đúng quy định.

Với chi phí lắp đặt thang này chỉ bằng 1/3 so với các loại thang nhập ngoại, nhiều chủ đầu tư do không lường trước được hậu quả nên lựa chọn rất cảm tính. Loại Thang may tai khach được tự thiết kế và sản xuất không theo một tiêu chuẩn nào, tính năng an toàn, các thông số đo độ rung lắc, khả năng tải của thang máy đều bị “biến tấu” đi và sai lệch. Hệ quả là sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các sự cố đáng tiếc đã xảy ra.

Phần lớn các loại thang này đều có thiết bị từ Trung Quốc. Giá bán một thang máy dành cho tòa nhà 7-8 tầng là 500 triệu đồng, rẻ phân nửa so với hàng nhập chính hãng từ các nước khác.

Một chuyên gia trong lĩnh vực Thang may tai khach nhận định “tiền nào của đấy”. Không phải ngẫu nhiên mà Thang máy tải khách có giá lên tới hàng tỷ đồng đối với dòng nhập khẩu. Nhiều chủ đầu tư vẫn xem thang máy như một thiết bị trong toà nhà là sai lầm. Chính việc sử dụng các bo mạch, thiết bị, linh kiện dỏm, hàng nhái giá rẻ khi bảo trì thang máy đã góp phần làm thang máy trục trặc, hỏng hóc liên tục và gây tai nạn. Nhiều công ty lắp đặt đã “ăn bớt” hệ thống an toàn để chiếc thang dễ vận hành hơn, lại vừa giảm chi phí, các dịch vụ bảo trì thang máy cũng bị cắt giảm triệt để.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư hiện nay vẫn không chú trọng nhiều tới vấn đề bảo dưỡng cho sản phẩm của mình. Một nguyên nhân nữa là do công tác bảo dưỡng bảo trì thang máy của đơn vị thi công không đáp ứng được quá trình hoạt động của Thang máy tải khách, vì vậy thang máy thường xuống cấp nhanh trong quá trình vận hành.

Mức phí bảo trì cũng tùy thuộc vào từng đơn vị và theo số tầng của tòa nhà và thông thường số lần bảo trì 12 lần/năm. Bên cạnh đó, thang sau khi sử dụng một thời gian dài cần thay thế các phụ tùng chính hãng. Tuy nhiên, thực tế nhiều chung cư đang không thuê bảo trì thường xuyên, chỉ khi nào thang máy hỏng mới gọi thợ tới sửa chữa để tiết kiệm chi phí.