Các loại cảm biến được sử dụng trong thang máy

Các loại cảm biến được sử dụng trong thang máy

An toàn trong thang máy là vấn đề mà mọi khách hàng đều quan tâm đến. Bất kỳ sản phẩm thang máy nào cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, nhưng bài viết dưới đây TLOE sẽ để cập đến các cảm biến an toàn sử dụng trong thang máy. 

Cảm biến được sử dụng ở hầu hết các bộ phận của thang máy nhằm giúp thang hoạt động tốt và cảm ứng chính xác những sự kiện diễn ra. Một chiếc thang máy tốt cần được trang bị đầy đủ các thiết bị cảm biến, có như vậy mới đem lại sự an toàn cho người sử dụng. Có 3 loại cảm biến được sử dụng chính trong thang máy đó là:

                         • Cảm biến cửa tầng

                         • Cảm biến dừng tầng

                         • Cảm biến tải trọng

các loại cảm biến trong thang máy

CÁC LOẠI CẢM BIẾN TRONG THANG MÁY

1. CẢM BIẾN CỬA THANG MÁY ( PHOTOCELL)

Thang máy là một thiết bị vận chuyển con người hoạt động với tần suất cao, số lượng người ra vào là rất lớn do đó cửa thang cần được trang bị cảm ứng an toàn là điều cần thiết. Để đạt được độ an toàn cao cảm ứng cửa thang photocell được ứng dụng để giảm thiểu những tai nạn do cửa thang gây ra như kẹt người, kẹt đồ vật,…

Photocell có tác dụng như một chiếc mắt thần có nhiệm vụ nhận biết các chướng ngại vật gây ra kẹt cửa thang, khi đó cảm ứng sẽ phát tín hiệu để cửa thang mở lại ra. Nhưng sau một khoảng thời gian nhất định khi chướng ngại vật không qua khỏi mắt thần cảm biến, lập tức chuông báo động sẽ kêu lên để khách hàng sử dụng có thể biến và di chuyển qua khỏi vùng mắt thần.

–  Hiện nay trên thị trường, photocell đang có 2 loại là photocell dạng thanh và photocell dạng điểm.

 Photocell dạng thanh: Được trang bị hồng ngoại dạng thanh dài, lắp dọc theo chiều cao của cửa thang, mỗi thanh dài khoảng 20 cm. Photocell dạng thanh được phát triển để khắc phục những nhược điểm của photocell dạng điểm, các thanh được lắp dọc theo các chiều của cửa thang giúp nhận biết một các toàn diện những vật cản, nhờ đó mà hệ thống an toàn cửa được nâng cấp một cách toàn diện hơn.

thiết bị an toàn cửa
Photocell dạng thanh

 Photpcell dạng điểm: Photocell dạng điểm sử dụng hai tia hồng ngoại sẽ được gắn ở hai mép cửa thang máy trong khoảng cách từ 50cm đến 90cm so với mặt sàn. Do chỉ có hai điểm nên phạm vi quan sát bị hạn chế, đặc biệt tại các góc tia hồng ngoại không thể chiếu đến không thể kiểm soát tối đa vật cản. Đây cũng là một điểm yếu của loại photocell này. Vì vậy hiện nay photocell dạng thanh được thay thế gần như toàn bộ, photocell dạng điểm chủ yếu xuất hiện ở các loại thang máy có giá thành thấp.

2. CẢM BIẾN TRỌNG LƯỢNG

Mỗi thang máy đều có tải trọng quy định, nếu vượt quả tải trọng thang sẽ không hoạt động và phát ra tín hiệu báo quá tải. Vậy vì sao thang có thể nhận biết được quá tải trọng cho phép? Đó chính là nhờ bộ phận cảm biến trọng lượng của thang.

– Khái niệm: Cảm biến tải trọng là một bộ cảm biến được sử dụng để tạo ra một tín hiệu điện có độ lớn tỷ lệ thuận với lực đo được. Có nhiều loại cảm biến tải trọng khác nhau bao gồm thủy lực, khí nén và biến dạng.

– Bộ phận cảm biến trọng lượng được lắp đặt bên dưới sàn, hoạt động tương tự như một chiếc cân di động. Bộ phận này được kết nối với thiết bị cảnh báo của thang, khi quá tải trọng quy định thang sẽ dừng hoạt động và phát ra tín hiệu báo quá tải. Chỉ khi trọng lượng nằm trong tải trọng cho phép thang mới tiếp tục hoạt động bình thường.

– Cảm biến trọng lượng thang giúp giảm tối đa tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ rơi tự do, đứt cáp gây mất an toàn cho người sử dụng và ảnh hưởng đến chính độ bền của thang máy.

cảm biến tải trọng thang máy
Cảm biến trọng lượng thang máy

3. CẢM BIẾN DỪNG TẦNG

Khái niệm: Cảm biến dừng tầng là thiết bị quan trọng xác định vị trí dừng thang chính xác, để cửa cabin thang máy ăn khớp với vị trí cửa tầng

– Cảm biến dừng tầng – Móng ngựa – Cảm biến quang thang máy là 1 trong các thiết bị rất quan trọng trong thang máy giúp thang máy vận hành và dừng tầng chính xác tránh tình trạng dừng không đúng tầng hay sàn cabin và sàn không bằng nhau,… Đây là thiết bị cơ bản nhất mà mọi thang máy đều có, giúp hoạt động được chính xác phục vụ con người trong quá trình di chuyển. 

– Sau khi người dùng ấn nút gọi tầng bộ phận cảm biến dừng tầng hoạt động. Khi đến tầng gọi bộ phận này sẽ nhận biết và xác định được tầng cần đến, bộ phận này sẽ dừng đúng tầng sao cho giếng thang và mặt sàn tầng bằng nhau, tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển. 

– Đối với thang máy chở hàng, đây có lẽ là bộ phận quan trọng nhất bởi các thiết bị vận chuyển hàng thường có bánh xe và dễ dàng được di chuyển khi sàn tầng và sàn cabin bằng nhau.

Cảm biến dừng tầng
Cảm biến dừng tầng thang máy

=> Mỗi bộ phận cảm ứng đều có ý nghĩa thiết thực trong việc vận hành của thang máy, thiếu đi một bộ phận tức là thang máy không hoạt động an toàn. Đây là yếu tố cần được lưu ý khi quý khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Công ty thang máy Thăng Long Ocean là đơn vị cung cấp và sản xuất các sản phẩm thang máy gia đình, thang máy tải khách, thang máy tải hàng an toàn sử dụng các động cơ như: Mitsubishi, Fuji, Montanari, Wurttemberg,…. Để được trực tiếp tham khảo sản phẩm và trải nghiệm quý khách vui lòng liên hệ theo số hotline: 0902.809.111