Ảnh hưởng dịch bệnh covid-19 đến việc sử dụng thang máy hiện nay

Ảnh hưởng dịch bệnh covid-19 đến việc sử dụng thang máy hiện nay

ẢNH HƯỞNG DỊCH BỆNH COVID- 19 ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG THANG MÁY HIỆN NAY- CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH KHI ĐI SỬ DỤNG THANG MÁY

thang máy tải khách

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch  bệnh Covid- 19 đang là nỗi sợ hoành hành trên khắp thế giới. Không chỉ tác động đến sức khỏe con người mà nó còn kéo theo nền kinh tế của cả thế giới bị đình trệ theo. Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc lớn nhất nhì về kinh tế mà hiện nay đang phải đối mặt với tình hình suy thoái nghiêm trọng. Việt Nam là quốc gia có ảnh hưởng rất lớn từ nền kinh tế của 2 cường quốc này, trong đó ngành công nghiệp thang máy cũng chịu sự tác động tiêu cực không nhỏ. Vậy việc sử dụng thang máy phòng tránh mùa dịch bệnh ra sao? Ảnh hưởng của ngành thang máy trong thời kỳ này là gì?

1. Ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thang máy

* Tâm lý e ngoại sử dụng phương tiện công cộng thang máy.

– Chúng ta đều biết thang máy là một phương tiện công cộng có ở hầu hết các trung tâm thương mại, đô thị, cao ốc,… hay ngay cả các gia đình cũng sử dụng phương tiện này rất thông dụng. Mối nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh từ thang máy là điều mà ai cũng biết và được nghe tuyên truyền rất nhiều, do đó tâm ý e ngại sử dụng thang máy tại nơi công cộng là điều tất yếu.

– Thang máy ẩn chứa vi khuẩn từ các nút bấm thang máy khi người bị bệnh tiếp xúc trực tiếp với các nút bấm này. Hay trong cabin khi người bệnh di chuyển cùng những người khác mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ sẽ khiến các vi khuẩn  phát tán trong không khí, đặc biệt là không gian kín như cabin thang máy thì việc những người đi cùng bị lây nhiễm là điều chắc chắn sảy ra.

– Tâm lý e ngại này của người dân là hoàn toàn hợp lý, do đó chính phủ và các cơ quan ban ngành khuyến cáo việc hạn chế sử dụng phương tiện công công này là rất đúng để bảo vệ cho người dân có được sức khỏe tốt, chống lại dịch bệnh đang hoành hành.

* Các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi đi sử dụng thang máy công cộng

– Dùng tăm bấm thang máy chung cư ở Hà Nội mùa Covid-19

  1. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bề mặt các nút bấm thang máy tại chung cư và các tòa nhà văn phòng là một trong những vị trí nguy hiểm, dễ lây lan.
  2. Đây là một biện pháp điển hình thường thấy nhất. Không biết nó được phát minh đầu tiên bởi ai và bao giờ nhưng không thể phủ nhận tác dụng hữu hiệu của nó trong việc phòng chống các mối lo từ sử dụng thang máy. 

thang máy mùa dịch

– Dùng chìa khóa, giấy ăn  hoặc bất kỳ vật gì miễn không chạm trực tiếp. Nhưng sau khi sử dụng cần sát khuẩn các vật đã dùng để đảm bảo an toàn.

– Đặt nước sát khuẩn trước và sau cửa cabin

  1. Thay vì việc sử dụng tăm để bấm các nút do tăm có thể làm hỏng các chi tiết hoặc không tạo đủ lực để có thể bấm nút thì biện pháp sát khuẩn tay trước và sau khi bấm là biện pháp mang lại nhiều ưu thế hơn.
  2. Tại các tòa nhà người ta sẽ để 1 chai sát khuẩn tay trước mỗi cửa tầng và 1 chai bên trong cabin để người dùng dễ dàng sử dụng. Việc dùng tay sẽ tránh làm hư hỏng các thiết bị do dùng tăm gây ra và tạo đủ lực để điều khiển các nút bấm một cách dễ dàng.

vệ sinh thang máy

– Một chung cư Sài Gòn (Q.Gò Vấp) đã in và dán những biển chỉ dẫn bằng dấu chân để người đi thang máy quay lưng lại với nhau nhằm phòng dịch Covid-19. Đây là một cách làm khá mới mẻ trong tình hình ngày nay, tuy nhiên nó có nhiều hạn chế bởi mất mỹ quan và phục vụ số lượng người tối đa là 4 trong khi các tòa nhà thường rất đông dân cư.

thang máy


– Vệ sinh thang máy thường xuyên

            • Mặc dù tất cả các biện pháp trên đều hướng tới người ý tức là những nhường trực tiếp sử dụng nhưng cần sự quan tâm hơn từ phía chủ công trình. Vệ sinh thang máy thường xuyên giúp giảm thiểu tối đa việc phát sinh vi khuẩn làm lây lan ổ dịch.

            • Không phải vì dịch bệnh mới cần vệ sinh thang máy thường xuyên mà ngày thường cũng nên làm như vậy. Vì sẽ có vô vàn các loại vi khuẩn khác nhau ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Dù là thang máy gia đình hay thang máy công cộng cũng cần được vệ sinh thường xuyên.

Ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn- đặt mua thang máy

1. Ra quyết định.

– Tại thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn này thì không chỉ riêng nghành du lich hay vận tải gặp khó khăn mà tất cả các ngành khác đều bị suy giảm. Giá cả hàng hóa tăng cao đòi hỏi người dân phải chi tiêu tiết kiệm và từ đó ảnh hưởng đến quyết định đặt mua thang máy. Trong thời gian này quý khách hàng có thể tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm thang máy, gọi điện tư vấn trực tiếp về sản phẩm mà gia đình muốn lựa chọn.

– Với các công trình đã chuẩn bị mọi điều kiện để lựa chọn và tiến hành lắp đặt thì ảnh hưởng của dịch bệnh đó thời gian lắp đặt bị đình trệ do khuyến cáo của nhà nước không nên tụ tập quá đông người giảm thiểu lây nhiễm. Một phần nhỏ do các linh kiện nước ngoài chưa kịp chuyển về nước do tình hình dịch bệnh tăng cao, khâu xuất nhập khẩu khá khó khăn.

2. Tiến độ thi công

– Dựa theo chỉ thị của Thủ tướng về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày đã làm cho tiến độ các công trình bị ảnh hưởng nặng nề. Việc nhân công nghỉ việc để tiến hành cách ly dẫn đến thời gian tiến độ công trình bị lùi lại, gây ảnh hưởng đến khả năng nghiệm thu và bàn giao đúng thời điểm.

– Trong thời gian này các chủ đầu tư cùng nhà thầu nên bàn bạc đưa ra ý kiến chung để thấu hiểu và giúp đỡ cho nhau trong trường hợp bất khả kháng này.

3. Bảo trì bảo dưỡng

Với các thang máy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thì công việc bảo hành, bảo trì bảo dưỡng cần phải được thực hiện theo đúng lịch có sẵn. Nhìn chung tình hình hiện nay buộc phải lùi lại thời gian bảo dưỡng thang máy để đảm bảo sức khỏe hàng đầu cho khách hàng. Nhưng trong quá trình sử dụng có bất kỳ sự cố này. Khách hàng cần gọi điện ngay cho nhà cung cấp để kịp thời cứu hộ và sửa chữa.

Sử dụng thang máy mùa dịch

=> Mùa dịch Covid – 19 đang hoành hành trên khắp thế giới, không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới cùng nhau chống lại dịch bệnh. Hãy giữ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh bằng các biện pháp an toàn.