GIẢM CHẤN THANG MÁY
Giảm chấn thang máy là một thiết bị an toàn buộc phải có trong thang máy,…. Có 2 loại giảm chấn thang máy là giảm chấn thủy lực và giảm chấn cao su… thang máy tải khách Mitsubishi,…
Thang máy được cấu tạo từ rất nhiều các chi tiết khác nhau, mỗi chi tiết đảm nhiệm một vai trò nhất định. Trong trường hợp hoạt động bình thường hay sảy ra sự cố thì việc đảm bảo an toàn cho người dùng luôn là mục tiêu hàng đầu. Một trỏng những bộ phận an toàn mà không một thang máy nào được thiếu đó là giảm chấn thang máy. Sau đây hãy cùng tìm hiểu.
Đặc điểm giảm chấn thang máy
Giảm chấn thang máy có lại loại đó là giảm chấn cao su và giảm chấn thủy lực, mỗi loại có cấu tạo khác nhau nhưng vẫn chung 1 mục đích là bảo vệ cabin và người dùng khỏi những sự cố liên quan đến sự cố rơi tự do hay đứt cáp.
♦ Phân loại theo cấu tạo giảm chấn thang máy gồm giảm chấn thủy lực và giảm chấn cao su:
Giảm chấn thủy lực
Giảm chấn thủy lực cho thang máy
– Giảm chấn thủy lực có cấu tạo đơn giảm gọn nhẹ, bao gồm nhiều bộ phận, chi tiết khác như lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc,.. So với giảm chấn cao su thì giảm chấn thủy lực có độ cứng cao, khả năng chịu lực, chịu trọng trải lớn, chống ăn mòn, chống gỉ hiệu quả.
– Giảm chấn thủy lực được sử dụng cho các loại thang máy có tải trọng cao, số tầng lớn, tần suất sử dụng cao, do giá thành của loại giảm chấn này thường cao nên phù hợp với các công trình lớn.
Giảm chấn cao su
Giảm chấn cao su
– Giảm chấn bằng cao su có độ đàn hồi cao hơn,độ bền tốt hơn so với cục đệm làm bằng nhựa PVC
– Được thiết kế nhằm giảm các chấn động phát sinh trong quá trình sử dụng các thiết bị gia dụng và công nghiệp.
– Giảm chấncao su được thiết kế đặc biệt cho thang máy có độ đàn hồi tuyệt đối phù hợp với đặc điểm tiếp xúc của cabin.
– Giảm chấn cao su hoạt động hiệu quả, giá thành rẻ, phù hợp với thang máy có tải trọng nhỏ như thang máy gia đình, biệt thự,…
♦ Phân loại theo tính chất tác dụng giảm chấn thang máy có 2 loại là giảm chấn đối trọng và giảm chấn cabin
Giảm chấn đối trọng có tác dụng nâng đỡ đối trọng khi đối trọng tiếp xúc với mặt hố pít, đảm bảo rằng đối trọng không bị xuống quá sâu.
Giảm chấn cabin là giảm chấn được dùng cho cabin thang máy có tác dụng đỡ cabin, không để sàn cabin xuống quá sâu dưới hố pít gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Vai trò giảm chấn trong thang máy
Trong thành phần cấu tạo lên thang máy không thể thiếu bộ phận giảm chấn, bởi:
– Mọi vật đang di chuyển mà ngừng lại nó sẽ sinh ra lực quán tính, khi dừng lại vật sẽ không bao giờ dừng hẳn ngay lập tức mà nó sẽ có quãng đường ngắn để triệt tiêu hết lực quán tính. Tốc độ chậm lại của vật còn phụ thuộc vào vận tốc khi di chuyển, khối lượng, thể tích,… Thang máy cũng vậy trong trường hợp dơi tự do giảm chấn có tác dụng đỡ ở bên duới nhằm giảm nhẹ độ chấn động gây ra.
– Vật liệu chính của thang máy là sắt và thép cứng, khi thang máy hoạt động cabin sẽ di chuyển nhờ lực kéo của cáp, khi dơi tự do cabin không còn điểm tựa trợ lực. Đặc biệt phần hố pít của thang được cấu tạo từ thành phần sắt thép, mà cabiin của thang cũng vậy, nên khi 2 bộ phận va chạm với nhau sẽ tạo ra một lực lớn làm phá hủy cả 2 bộ phận. Và bộ phận giảm chấn chính là thiết bị bảo vệ an toàn cuối cùng giúp giảm độ sốc do va chạm, việc cabin rơi xuống tiếp xúc với giảm chấn sẽ làm giảm áp lực, là điểm tự mềm cho cabin.
– Giảm chấn giúp giảm thiểu tối đa rủi do trong quá trình sảy ra sự cố thang dơi tự do mất kiểm soát. Khi cabin chạm mặt hố pít sẽ được nâng đỡ bởi giảm chấn giảm độ chấn thương do tiếp xúc mạnh với bề mặt cứng.
Thang máy gia đình Lồng kính sang trọng
èGiảm chấn là bộ phận quan trọng trong mỗi thang máy, dù là giảm chấn thủy lực hay giảm chấn cao su thì đều đảm nhiệm vai trò bảo vệ an toàn cho người dùng. Tìm hiểu về giảm chấn trong thang máy góp phần làm hoàn thiện hơn kiến thức về các bộ phận an toàn trong thang máy.
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết