Kiểm đinh nghiệm ngặt thang máy đã sử dụng lâu- quá cũ

Kiểm đinh nghiệm ngặt thang máy đã sử dụng lâu- quá cũ

Thang máy cũng như bất kỳ thiết bị nào khác cũng đều có tuổi thọ nhất định, tuổi thọ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó việc quyết định lựa chọn của chủ đầu tư góp phần lớn trong việc nâng cao tuổi thọ của thang. Để thang có thể đi vào hoạt động thì việc chạy thử, kiểm định thang trước khi đưa vào hoạt động có ý nghĩa bắt buộc. Riêng với những thang máy đã cũ, có số năm sử dụng cao cần được tiến hành kiểm định một cách thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

biên bản kiểm định thang máy
Giấy chứng nhận kết quả kiểm định thang máy

1.  Thời hạn kiểm định thang máy

Theo thông tư 07/2014/TT-BLĐTBXH ban hành 27 quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội quy định như sau:

– Đối với thang máy điện hạn kiểm định là 4 năm/lần, đối với thang máy đã sử dụng trên 20 năm thì thời hạn kiểm định là 1 năm/lần. Ngoài ra với từng loại thang máy( tải khách, tải hàng,..) lại có 1 tiêu chuẩn kiểm định riêng theo từng đơn vị sản xuất cung ứng.

– Việc kiểm định phải được chuẩn bị kỹ càng để những yếu tố bên ngoài không gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm định, các yếu tố an toàn vệ sinh lao động và vận hành máy móc phải luôn được đảm bảo. Trước khi đưa vào sử dụng thì thang máy cần phải được kiểm định chất lượng, nếu đạt tiêu chuẩn thì mới có thể sử dụng.

tem kiểm định thang máy
Tem kiểm định thang máy

Tem kiểm định chất lượng thang máy có hiệu lực 3 năm

– Riêng đối với thang máy điện không buồng máy thì thời gian kiểm định như sau:

+ Chu kỳ kiểm định là không quá 03 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện làm việc bình thường.

+ Chu kỳ kiểm định là không quá 02 năm một lần đối với các thang máy đã sử dụng trên 10 năm hoặc làm việc trong điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao.

+ Thời hạn kiểm định có thể rút ngắn nếu nhà sản xuất hoặc đơn vị sử dụng yêu cầu.

+  Tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn lao động có thể rút ngắn thời hạn kiểm định nhưng phải nêu rõ lý do trong biên bản kiểm định về các vấn đề kỹ thuật đảm bảo an toàn của thang máy trong quá trình sử dụng.”

=> Thời gian kiểm định thang máy cũng giống như thời gian đăng kiểm của ô tô với mục đích chính là kiểm tra toàn bộ chức năng an toàn, chất lượng của sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu sử dụng nữa không. Việc làm này giúp đảm bảo thang máy luôn vận hành ổn định và an toàn nhất, kiểm định thang máy cũng là một phần của bảo hiểm sản phẩm. Chính vì vậy việc kiểm định lại thang máy sau mỗi lần là việc rất quan trọng mà các gia đình hay đơn vị sử dụng thang máy nên chú ý tới.

2. Yêu cầu của thang máy đạt chất lượng kiểm định

– Thang máy phải đáp ứng được các yêu cầu như vận chuyển đúng tải trọng, có các thiết bị an toàn

– Thang máy đáp ứng được yêu cầu về vận tốc, khóa dừng tầng chính xác, thiết bị cứu hộ an toàn

– Thông số thiết bị phải đúng với giấy CO,CQ của đơn vị cung cấp

– Các thiết bị như cửa tầng, phòng máy, hố thang phải đạt chuẩn theo yêu cầu

* Vì sao thang máy cũ cần được kiểm định nghiêm ngặt

Thang máy khi được sử dụng lâu các thiết bị chắc chắn sẽ sảy ra những hao mòn hư hại, mức độ nặng nhẹ còn tùy thuộc vào cách dùng và cách bảo quản thang máy trong gia đình. Một số lý do khiến việc kiểm định thang máy cũ cần được thực hiện nghiêm ngặt như sau:

– Ảnh hưởng trực tiếp từ thang máy xuống cấp tới người sử dụng, các yếu tố an toàn không còn được đảm bảo cao như thang mới do đó các sự cố thang máy có thể sảy ra bất kỳ lúc nào.

– Đảm bảo trách nhiệm của nhà nước tới sức khỏe, an toàn của Nhà nước với người dân.

– Đánh giá được chất lượng thang máy tốt hay không qua thời gian sử dụng.

– Thể hiện uy tín chất lượng của đơn vị cung cấp lắp đặt.

– Người dùng an tâm hơn khi di chuyển bằng thiết bị thang máy.

– Kịp thời nhận biết được những hư hỏng từ đó xác định trách nhiệm của đơn vị bảo trì, có biện pháp thay thế, sửa chữa chi phù hợp.

Kiểm định thang máy là công việc cần thiết mà sau khi thang máy hết hạn, chủ nhà nên mời đơn vị kiểm định đến kiểm tra lại toàn bộ. Công việc này cũng không làm tốn quá nhiều thời hay chi phí của gia chủ, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm khi được cung cấp đến tay người tiêu dùng.