QUẠT THÔNG GIÓ THANG MÁY

QUẠT THÔNG GIÓ THANG MÁY

TÌM HIỂU VỀ QUẠT THÔNG GIÓ TRONG THANG MÁY

Thang máy là thiết bị, phương tiện vân chuyển thông dụng ngày nay. Thang máy là một không gian kín cho phét con người sử dụng thuận tiện khi di chuyển trông các tòa nhà cao tầng. Vậy trong một không gian kín như thang máy thì việc lắp đặt hệ thống thông gió là điều nhất thiết phải làm cho các công trình. Tìm hiểu từ đặc điểm của quạt thông gió, nguyên lý hoạt động của thiết bị này, hay những lưu ý khi đưa vào lắp đặt,… sẽ giúp khách hàng sử dụng tốt hơn và hiệu quả hơn. Sử dụng quạt thông gió một cách hợp lý để thiết bị thang máy khi ứng dụng có thể duy trì được chất lượng, duy trì được độ bền bỉ cần thiết khi phục vụ con người trong môi trường số hóa hiện đại ngày nay.

quạt thông gió thang máy

1. Đặc điểm quạt thông gió thang máy 

– Quạt thông gió giúp cho người sử dụng thang máy thoải mái và dễ chịu hơn khi phải ở trong một không gian chật hẹp và bí bách. Với một số người có vấn đề về đường hô hấp và tim thì việc ở trong một không gian chật hẹp thiếu ôxi là điều không nên có đễ dẫn đến những tai nạn có thể sảy ra. Ngoài ra, hệ thống quạt thông gió có ý nghĩa rất quan trọng trong các thiết bị điện tử trong và ngoài cabin vì nó làm giảm đi nhiệt độ của các thiết bị khi sử dụng ltrong một thời gian dài liên tục.

– Quạt thông gió hoạt động được là nhờ hệ thống điện của thang máy được nối với động cơ hoạt đông của quạt.Hệ thống này được thiết kế phía trên trần giả của cabin thoáng khí cho người sử dụng bên trong thang máy. Hệ thống quạt này thường được thiết kế ẩn đi trên phần trần cabin để đưa gió xuống hiệu quả hơn và hệ thống được lắp đặt tản gió sang hai bên giúp không khí được lưu thôngg đều đặn và hợp lý. Hệ thống thông gió gồm nhiều cánh quạt hoặc cũng có thể lắp đặt điều hòa bên trong để đưa gió mát cho thang máy.

– Mỗi hệ thống quạt thông gió được sử dụng trong thang máy mang những đặc điểm riêng, có những yêu cầu riêng khi thiết kế. Tìm hiểu cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó giúp việc lắp đặt trở lên thuận lợi. Thiết kế quạt thông gió có sự hài hòa, hợp lý theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật với hệ thống thang máy giúp quá trình sử dụng thiết bị có được độ thông thoáng, phù hợp với yêu cầu của người sử dụng. Thông gió cho thang máy tạo sự thông thoáng lý tưởng cho không gian kín như cabin, từ đó tạo sự thoải mái cho người dùng khi bước vào.

thang may gia dinh

Quạt thông gió thang máy

2. Nguyên lý hoạt động của quạt thông gió thang máy

– Hệ thống điện kết hợp với hoạt động của thang giúp vận hành hệ thống quạt thông gió. Sau khi cửa thang khép lại, hệ thống điện này sẽ hoạt động, tạo ra các luồng gió điều hòa giúp người bên trong thang máy dễ chịu khi di chuyển.

– Khi thang máy mất điện thì hệ thống điện dự phòng của thang sẽ hoạt động để đưa những người trong thang đến tầng gần nhất đảm bảo an toàn một cách tốt nhất cùng với đó thì hệ thống quạt thông gió cũng hoạt động dựa trên hệ thống máy phát điện tạm thời này. Điều này giúp cho những người trong thang không bị thiếu ngạt không khí khi ở trong thang, có thể cung cấp ôxi trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày tùy vào mức độ dự trữ điện của từng loại máy.

– Quạt thông gió sử dụng trong cabin có sự liên kết đồng nhất với hệ thống điện của thang máy, giúp quạt thông gió có thể hoạt động một cách hiệu quả, chính xác nhất. Quạt thông gió sẽ bắt đầu hoạt động khi cửa cabin thang máy đóng lại, sự phối hợp thuần thục và chuẩn xác đó đảm bảo cho không gian bên trong thang máy luôn thoáng đãng, trao đổi không khí bên trong và bên ngoài liên tục đem lại luồng không khí thoáng trong không gian cabin.

3. Lưu ý khi sử dụng quạt thông gió thang máy

Việc lựa chọn hệ thống quạt thông gió cho thang máy cũng cần có những lưu ý, xem xét cách hợp lý mới đem lại hiệu quả sử dụng cao, đem lại lợi ích thiết thực đối với chính người sử dụng. Sử dụng quạt thông gió cần đảm bảo là hệ thống chuyên dụng, sử dụng phù hợp cho thang máy. Một số lưu ý khi lựa chọn lắp đặt và sử dụng như sau:

– Lựa chọn quạt thông gió có công suất phù hợp, số lượng cần thiết,… đảm bảo duy trì khả năng thông gió lý tưởng nhất, phù hợp với không gian trong cabin và tính thẩm mỹ mà nó đem lại.

– Việc lắp đặt cần phải được thực hiện bởi những thợ chuyên nghiệp, lành nghề, có kinh nghiệm và tay nghề mới đảm bảo về chất lượng, tính thẩm mỹ trong quá trình sử dụng.

– Khi thực hiện bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho thang máy thì việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống quạt thông gió cũng cần được thực hiện. Bảo trì đúng cách, bảo dưỡng thường xuyên giúp quạt thông gió có thể duy trì được độ bền, duy trì được khả năng hoạt động ổn định và hiệu quả nhất.

– Sau thời gian dài sử dụng quạt thông gió có thể phải chịu tác động của bụi bẩn, côn trùng,… kẹt vào bên trong. Vì thế, kiểm tra, tiến hành vệ sinh, lau chùi sạch sẽ vừa bảo vệ độ bền lại giúp quạt có thể hoạt động hiệu quả và ổn định nhất phục vụ con người.

thang máy gia đình

=> Mỗi lưu ý khi bỏ qua có thể ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình hoạt động của thang máy. Muốn sử dụng được hiệu quả và đem lại lợi ích tối ưu cho con người thì việc lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn là điều quan trọng nhất. Thang máy tuy không mới mẻ nhưng nó được cải tiến mỗi ngày để hoàn thiện hơn nhằm phục vụ tốt nhất cuộc sống của con người.