Mặt bên trong hố thang máy có cần trát hay không?

Mặt bên trong hố thang máy có cần trát hay không?

mặt bên trong hố thang máy có cần trát không?trat

Hố thang và khung thang máy có thể được làm bằng nhiều cách như đổ bê tông toàn bộ, dựng khung thép, dựng cột bê tông bốn góc cộng thêm việc bổ sung hệ thống dầm ngang và xây tường gạch. Việc sử dụng khung bê tông là rất phổ biến nhưng lại gây nhiều thắc mắc cho gia chủ, trong đó thắc mắc về vấn đề trát vữa mặt bên trong và bên ngoài có cần thiết không hay chỉ cần trát 1 mặt thì mặt đó là mặt nào? Để trả lời cho những thắc mắc này hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây để tìm ra phương hướng lựa chọn tốt nhất.

=> Sử dụng khung thang máy bằng bê tông đem lại kết cấu chắc chắn cho phần khung thang cũng như toàn bộ kết cấu thang máy. Việc trát bê tông mặt ngoài là công việc đương nhiên phải làm, ngược lại việc trát bê tông mặt trong là hoàn toàn không cần thiết, không những gây rườm rà trong thời gian thi công mà còn đem lại nhiều bất cập trong quá trình xây dựng.

LÝ DO KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI TRÁT BÊN TRONG HỐ THANG MÁY

1. Trát phía trong hố thang máy làm giảm kích thước hố thang

Thông thường khi đã sử dụng khung bê tông tốn 1 diện tích nhất định, khi lớp vữa xi măng dùng để trát có chiều dày từ 20-30mm làm dày thêm phần khung của thang.Trước đó khi đã đo đạc thông số kích thước hố thang chuẩn tức là không bao gồm phần trát vữa mặt trong này. Khi trát vữa mặt trong sẽ làm kích thước cabin giảm đi bằng đúng với dộ dày lớp xi măng đã chát dẫn tới khi lắp đặt cabin sẽ bị kích khiến nhà cung cấp phải sản xuất lại cabin – nhỏ đi bằng đúng kích thước đã tăng của lớp vữa.

♦ Việc sản xuất lại cabin sẽ gây đình trệ về thời gian hoàn thành, hơn nữa chi phí bỏ ra do phải làm lại cabin sẽ do gia chủ chịu. Đây chắc hẳn không phải là điều mà các gia chủ mong muốn.

bản vẽ khung thang máy

Khung bê tông cột 300×100

Như vậy việc trát bên trong đã làm giảm kích thước cabin, làm giảm thời gian hoàn thành thang máy gia đình bạn. Hơn thế nữa đối với các thang máy nhập khẩu việc thay đổi kích thước cabin là hoàn toàn không thể, do đó khi trát mặt trong sẽ gây hại rất lớn phải tiến hành hủy phần đã trát sao cho vừa với kích thước cabin thang máy nhập khẩu.

2. Tốn thêm nhiều chi phí

Mục đích cơ bản của việc trát mặt trong hố thang là để đảm bảo vệ sinh và chống thấm nước. Tuy nhiên, việc làm này là không cần thiết bởi để đảm bảo vệ sinh chỉ cần bịt các lỗ ráo, vệ sinh bề mặt và loại bỏ các râu thép, cốp pha là được. Các chi phí phát sinh sẽ bao gồm:

– Chi phí nhân công

– Chi phí nguyên vật liệu: Cát, xi măng

– Chi phí thời gian do việc trát có thể ảnh hưởng đến tiến độ,..

– Số tầng càng lớn chi phí bỏ ra sẽ càng nhiều.

3. Trát mặt bên trong làm lấp vị trí các dầm kỹ thuật

Trong kết cấu hố thang máy ngoài bốn cột chịu lực ở bốn góc thì còn có các dầm ngang ở vị trí sàn tầng và giữa tầng:

– Dầm giữa tâng tường được bố trí 3 mặt hố (trừ mặt cửa) đối với loại thang máy đối trọng bố trí ở phía sau.

– Ở hai bên hông đối với thang máy đối trọng hông.

Các dầm ngang này là nơi bắt cố định các rail dẫn hướng cabin, rail dẫn hướng đối trọng lại với nhau. Việc trát mặt trong của hố thang sẽ vô tình che mất các dầm kỹ thuật trên gây khó khăn trong việc lắp đặt do xác định sai vị trí, làm hỏng kết cấu vững chắc của hố thang.

Những công trình nào nên xây dựng khung bê tông cho thang máy

– Khung thang máy là phần rất quan trọng nó quyết định đến độ an toàn và hoạt động của thang. Hơn thế, khung thang là phần chịu lực toàn bộ vì vậy khi làm khung cho thang cần tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn kích thước bản vẽ đã đề ra.
– Việc lắp đặt khung bê tông phù hợp với các công trình diện tích hố thang rộng, cần sự chắc chắc bền bỉ cao. Các công trình thương mại, hố thang đặt phần góc trong công trình,…
– Dựng khung bê tông sẽ tiết kiệm được chi phí ốp ngoài cho thang máy bằng cách sơn trực tiếp mùa sơn lên tường khung.
– Giảm được tiếng ồn và rung lắc của động cơ gây ra.

TÓM LẠI: Vì thang máy khi đã xây dựng hố thang bằng bê tông và sử dụng thang kín nên không nhất thiết phải trát. Để biết thêm thông tin chính xác cho từng công trình có hay không nên trát mặt trong hố thang khách hàng hãy liên hệ ngay với công ty thang máy Thăng Long Ocean để được tư vấn một cách kỹ lưỡng nhất. Thi công hố thang máy đúng cách đúng mục đích từng công trình góp phần bảo vệ cho lợi ích, hiệu quả sử dụng thiết bị đạt yêu cầu như những gì người dùng mong đợi…

tư vấn thang máy