KỸ NĂNG VÀ VĂN HÓA SỬ DỤNG THANG MÁY

KỸ NĂNG VÀ VĂN HÓA SỬ DỤNG THANG MÁY

Hãy cùng nhau thực hiện một số nguyên tắc ứng xử cơ bản khi đi thang máy để góp phần giúp cho chúng ta trở thành một công dân trẻ văn minh:

Nguyên tắc 1: Khi chờ thang máy, hãy đứng về phía 2 bên cửa. Lúc thang máy dừng, chờ người ở trong ra trước rồi mới vào. Tránh vì sợ cửa đóng mà xô vào khi thang máyvừa dừng làm người ở trong không thể nào ra được.

Nguyên tắc 2: Nếu là nam giới, hãy nhường cho phụ nữ, em nhỏ và người già vào thang máy trước rồi vào sau.

Nguyên tắc 3: Sau khi vào thang máy , nếu còn chỗ trống hãy đứng nép qua 2 bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửathang máy ngay cả khi chúng ta cần ra trước.

Nguyên tắc 4: Vì không gian trong thang máy rất nhỏ hẹp, chúng ta nên nói chuyện nhẹ nhàng, vừa phải, tránh cười đùa ầm ĩ, xô đẩy nhau làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Nguyên tắc 5: Hãy đứng quay mặt ra cửa, tránh đứng đối diện với đám đông

Nguyên tắc 6: Khi thang máy dừng ở tầng chưa phải là nơi chúng ta cần đến và vô tình chúng ta lại đứng ở vị trí ra vào, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra hoặc có thể đứng nép qua 1 bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.

Nguyên tắc 7: Nếu chúng ta đứng ở vị trí bảng điều khiển, hãy bấm giữ nút đóng/mở khi có người vào/ra. Đặc biệt, nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, chúng ta nên giữ cửa và nhường cho người khác ra ngoài trước nếu không có ai làm việc này.
Nguyên tắc 8: Nếu thang máy có người phục vụ hoặc có ai đó giữ cửa, nhường lối cho chúng ta, hãy nhớ cám ơn họ. Có khi đơn giản chỉ là một cái gật đầu nhưng họ sẽ thấy chúng ta là một công dân trẻ được giáo dục tốt.