8 bước tạo nên thang máy hoàn chỉnh

8 bước tạo nên thang máy hoàn chỉnh

Thang máy từ khâu lựa chọn đến khâu cuối cùng là sử dụng phải trải qua quá trình với hàng loạt các bước đòi hỏi chủ đầu tư cần nắm bắt rõ. Không phải chủ đầu tư nào cũng có kinh nghiệm trong việc lắp đặt thang máy bởi rất nhiều công trình đặc biệt. Công trình thang máy nhà dân thì kích thước và nhu cầu sử dụng sẽ khác rất nhiều so với thang tại nơi công cộng. Hiểu được tâm lý đó bài viết dưới đây sẽ nêu ra toàn bộ quy trình lắp đặt hoàn thiện thang máy từ khâu lựa chọn đến khâu sử dụng giúp khách hàng hình dung rõ hơn các bước về sản phẩm.

quy trình lựa chọn và sử dụng thang máy

1. Xác định nhu cầu sử dụng thang máy của công trình

Xác định nhu cầu sử dụng là việc đầu tiên cần được thực hiện. Đây là khâu vô cùng quan trọng giúp chủ đầu tư có thể lựa chọn sản phẩm đúng với nhu cầu của mình. Căn cứ dựa vào nhu cầu và đặc điểm công trình khách hàng cần chú ý.

– Nhu cầu sử dụng thang máy ở đây là người già, trẻ nhỏ, người bị hạn chế chức năng vận động,… không thể di chuyển bằng cầu thang bộ do đó thang máy là sự lựa chọn thích hợp. Hay những công trình có mật độ người cao như bệnh viện, trung tâm thương mại, trường học,… thang máy sẽ giúp ích rất nhiều.

– Đặc điểm công trình đòi hỏi có số tầng phục vụ cao, diện tích mặt sàn phải đủ rộng để cân xứng với diện tích lắp đặt thang. Tránh tình trạng diện tích mặt bằng nhỏ chỉ khoảng 30m2 nhưng lại muốn lắp thang máy phục vụ cho 9-10 tầng số người mỗi tầng từ 5-7 người, đó là điều không thể.

thang máy

Lựa chọn dòng thang máy nhỏ mini hay tiêu chuẩn

Xác định được nhu cầu cũng như khả năng có thể thực hiện được sau đó sẽ chuyển đến bước tiếp theo để tiếp tục quy trình hoàn thiện.

2. Tìm đơn vị cung cấp thang máy gia đình uy tín

Nhà cung ứng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, gần như mang ý nghĩa xuyên suốt cho cả quá trình. Lựa chọn nhà cung ứng cần đảm bảo các yếu tố sau:

– Năng lực công ty thang máy: Năng lực ở đây được đánh giá bởi số năm hoạt động, uy tín của đơn vị thông qua những chia sẻ từ người đã sử dụng, có trụ sở rõ dàng,…

– Đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm thang máy chính hãng, các sản phẩm thang máy chính hãng được ưa chuộng ngày nay như: Mitsubishi, Fuji, Montanari,…

– Làm việc chuyên nghiệp, kinh nghiệp và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong lắp đặt thang máy của các nhân viên trong đơn vị.

– Cung cấp các sản phẩm thang máy mang yếu tố an toàn cao.

– Dịch vụ sau bán hàng tốt, cung cấp các dịch vụ bảo trì bảo dưỡng.

thang máy gia đình

Thang máy tải khách hộ gia đình kinh doanh

3. Lựa chọn thông số kỹ thuật thang máy phù hợp

Khi đã lựa chọn được nhà cung ứng tiếp theo đơn vị này sẽ tiến hành khảo sát thực tế công trình, tiến hành đo đạc để đánh giá chung tình hình thực tế.

– Tư vấn cho chủ đầu tư về tải trọng, kích thước, loại thang, động cơ,… đựa trên nhu cầu cũng như tình hình thực tế để đưa ra phương án chung. Nếu như nhu cầu lớn nhưng diện tích sử dụng để lắp đặt thang máy không đáp ứng được thì cần lùi tải trọng hay khách muốn làm phòng máy nhưng chiều cao tầng trên cùng lại không đạt do đó cần lựa chọn phương án thang máy không phòng máy,… 

 4. Ký hợp đồng thang máy

Ký hợp đồng được thực hiện khi cả 2 bên nhà cung ứng và chủ đầu tư thống nhất các thông số để tiến hành sản xuất. Lưu ý trong hợp đồng thang máy cần chú ý các điều khoản sau:

– Thời gian thực hiện.

– Các thông số như tải trọng, kích thước, loại thang, động cơ,… có giống như đã thỏa thuận từ trước không.

– Tổng tiền.

– Điều khoản bảo hành sau lắp đặt.

thang máy gia đình

Thang máy gia đình in hoa văn

5. Sản xuất thang máy theo đúng kích thước công trình

Thời gian cho công đoạn sản xuất mất từ 30-45 ngày đối với thang máy liên doanh và 2-3 tháng với thang máy nhập khẩu bởi thang nhập khẩu mất thời gian vận chuyển khá lớn. Căn cứ vào hợp đồng và bản vẽ kỹ thuật nhà sản xuất sẽ tiến hành với các thông số đã định. Tất cả các đơn vị sản xuất đều được đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, có giấy phép sản xuất và được kiểm định chất lượng đầu ra nghiêm ngặt.

Song song với quá trình sản xuất, đơn vị cung ứng sẽ tiến hành xây dựng hố thang chuẩn bị mặt bằng để tiến hành công đoạn lắp đặt hoàn chỉnh.

 6. Lắp đặt thang máy

Thời gian cho lắp đặt 2 loại thang liên doanh và nhập khẩu là tương đối như nhau bởi chúng đều được lắp ghép tại công trình, loại bỏ các yếu tố tác động về thời tiết và các nguyên nhân khách quan khác thì thời gian lắp đặt giao động trong khoảng 10-15 ngày. Trong giai đoạn này cần thực hiện những bước theo trình tự như sau:  Lắp ráp ray dẫn hướng và đối trọng > Lắp giảm chấn > Lắp ráp động cơ > Lắp ráp cabin > cuối cùng là lắp ráp cửa tầng.

Qua trình lắp đặt cần được tuân thủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, có vậy thang máy mới có thể hoạt động trơn chu và đem lại trạng thái hoạt động lý tưởng nhất. 

7. Chạy thử, kiểm định thang máy

Hoàn tất quá trình lắp đặt là việc chạy thử và kiểm định chất lượng do đơn vị có thẩm quyền cấp phép.

– Chạy thử được thực hiện lần đầu trong thời gian từ 2 đến 4 tiếng, trong đó cần kiểm tra cách vận hành, test thử bộ cứu hộ tự động bằng cách ngắt nguồn điện đột ngột, kiểm tra cảm ứng cửa,… Nếu một trong số các thiết bị không hoạt động cần được làm lại ngay.

Kiểm định chất lượng thang máy trước khi sử dụng là yêu cầu bắt buộc từ phía Nhà nước để đảm bảo an toàn cho người dân. Kiểm định sẽ được thực hiện bởi một người có chuyên môn, được đơn vị kiểm định ủy quyền. Khi thang đủ tiêu chuẩn vận hành sẽ được cấp một phiếu kiểm định lần đầu với thời hạn 3 năm sau đó mới được đưa vào sử dụng.

kiểm định thang máy

Kiểm tra chất lượng thang máy 

8. Bảo hành thiết bị sau lắp đặt

Đưa vào vận hành đưuọc coi là điểm đến cuối cùng tuy nhiên đấy lại không phải là nhận định đúng bởi thang máy chỉ khi được sử dụng với tần suất cao mới bộ lộ rõ khả năng. Bảo hành nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, tránh trường hợp đơn vị cung cấp hoàn thành bàn giao rồi không chịu trách nhiệm với những hư hỏng phát sinh về sau. Một nhà cung cấp tốt có thời gian bảo hành cho thiết bị rao động từ 12 đến 18 tháng, chịu trách nhiệm với những hư hỏng do lỗi của nhà sản xuất và đơn vị lắp đặt.

>>> Hầu hết quy trình từ đầu đến cuối để có được công trình thang máy đều trải qua 8 bước cơ bản này, mỗi bước đều rất đáng được quan tâm bởi nó có ảnh hưởng đến chất lượng sau này của thang. Từ chủ công trình đến nhà cung cấp cần đáp ứng đầy đủ quy trình 8 bước này để có thể mang đến sản phẩm thang máy chất lượng cao với thời gian hoàn thành là nhanh nhất.